Báo cáo nền kinh tế số tại Đông Nam Á 2021 của Google kết hợp Bain&Temasek (In english)

Khu vực Đồng Nam Á với 589 triệu người (nguồn: WorldBank) sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh thì nền kinh tế số của khu vực đang chuyển từ khả năng phục hồi sang hồi sinh, mở đường cho một tương lai phát triển vượt bậc, nơi nền kinh tế số được dự đoán sẽ đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2030. Dự báo này và những thông tin mới nhất về cơ hội phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực, được nêu chi tiết trong báo cáo e-Conomy SEA mới nhất của Google, Temasek và Bain&Company.

Những nghiên cứu và phân tích sâu rộng được nêu trong báo cáo cho thấy rõ sự thay đổi do hành vi của người tiêu dùng do đại dịch dự kiến sẽ có tác động lâu dài đến các động lực tăng trưởng chính trong nền kinh tế internet: thương mại điện tử (ecom), thực phẩm và vận tải (food & transport), phương tiện truyền thông trực tuyến (online media), du lịch trực tuyến (online travel) và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số (digital financial services). Để mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển kinh doanh, các thương hiệu cần biết những gì là cần thiết để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng và tăng sự hài lòng của khách hàng. Tại đây, chúng tôi chia sẻ tình trạng nền kinh tế internet của khu vực vào năm 2021 và những năm trong thập kỷ tới có ý nghĩa như thế nào đối với các thương hiệu và các nhà tiếp thị.

SỬ DỤNG, TIÊU DÙNG CÁC DỊCH VỤ KỸ THUẬT SỐ LÀ LỐI SỐNG MỚI & NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN

Khu vực này không chỉ tiếp tục có thêm người dùng Internet mới vào năm 2021, số lượng người tiêu dùng trên các nền tảng kỹ thuật số, hoặc người dùng đã trả tiền cho một dịch vụ trực tuyến cũng tăng lên. Đầu tiên, khu vực ĐNÁ đã tăng thêm 40 triệu người dùng internet mới trong năm nay 2021, điều này đưa mức độ thâm nhập internet (internet penetration) của khu vực ĐNÁ lên 75%

Ngoài ra, có 60 triệu người bắt đầu sử dụng dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên trong đại dịch và một phần ba trong số họ chỉ bắt đầu làm như vậy vào năm 2021 (nguồn:  Google, Temasek, and Bain, e-Conomy SEA 2019 and 2020; Statista for 2021). Hơn nữa, việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số khác cũng rất mạnh mẽ trong năm 2021, với sự tăng trưởng vượt bậc trên các dịch vụ từ thương mại điện tử, giao đồ ăn (food delivery) và gọi xe (ride-hailing).

Không những tiếp tục sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số, người tiêu dùng đang sử dụng tích cực các dịch vụ đó, tính trung bình NTD đã mua nhiều hơn gần gấp 4 lần các dịch vụ kỹ thuật số so với trước đại dịch. Tần suất sử dụng và chi tiêu của NTD trên các dịch vụ kỹ thuật số cũng đang tăng lên, đặc biệt là đối với các dịch vụ như cửa hàng tạp hóa và giao đồ ăn, hiện tai cứ 10 người dùng hiện tại của hai dịch vụ kỹ thuật số này thì có 6 người đã tăng chi tiêu và tần suất sử dụng kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Thật vậy, có thể gọi tiêu dùng các dịch vụ kỹ thuật số là một lối sống hoặc phong cách sống mới và nó được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ kỹ thuật số sắp tới. Theo nghiên cứu thì đã có 80% người tiêu dùng kỹ thuật số trong khu vực hài lòng với các dịch vụ kỹ thuật số, và có 9 trong số 10 người tiêu dùng mới bắt đầu sử dụng dịch vụ kỹ thuật số vào năm 2020 đã tiếp tục làm như vậy vào năm 2021.

CÁC THƯƠNG HIỆU PHẢI LÀM GÌ ĐỂ CÓ THỂ PHÁT TRIỂN TRONG THẬP KỶ KỸ THUẬT SỐ SẮP TỚI

Với việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số đã và đang trở thành gần như không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, người tiêu dùng kỹ thuật số đang đặt ra các giá trị cao hơn vào sự hài lòng khi quyết định số tiền họ sẽ chi tiêu và thương hiệu họ sẽ chi tiêu.

Nghiên cứu cho thấy rằng có năm yếu tố chính ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng để ở lại với một thương hiệu hoặc chuyển sang một thương hiệu thay thế:

Báo cáo đã chỉ ra ưu điểm dành cho các thương hiệu là sự hài lòng của khách hàng tăng lên có tác động tích cực đến mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng. Ví dụ: những người hài lòng với dịch vụ gọi xe chi tiêu nhiều hơn 70% cho mỗi giao dịch, so với những người trung lập hoặc không hài lòng. Và những khách hàng hài lòng với dịch vụ giao đồ ăn chi tiêu nhiều hơn 40% so với những người trung lập hoặc không hài lòng.

(*) Lời khuyên cho các nhà tiếp thị
Các thương hiệu muốn phát triển mạnh trong thập kỷ kỹ thuật số sắp tới phải đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng kỹ thuật số để giữ chân khách hàng và tăng lòng trung thành với thương hiệu. Và sau đây là bốn mẹo để thu phục được tệp người tiêu dùng kỹ thuật số mới và để họ trở thành người ủng hộ thương hiệu của bạn.

  1. Giúp mọi thứ dễ dàng hơn hoặc thuận tiện hơn cho người tiêu dùng kỹ thuật số mới và hiện tại. Trong số những người có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số, có hơn 50% nói rằng đó là vì nó đã giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn hoặc thuận tiện hơn. Trải nghiệm khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến liền mạch là một cách mà các dịch vụ kỹ thuật số có thể cung cấp cho người dùng sự tiện lợi hơn.
  2. Làm cho ứng dụng hoặc giao diện web của bạn thân thiện với người dùng để người tiêu dùng kỹ thuật số có thể dễ dàng tìm và mua những gì họ cần. Cung cấp thông tin mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ, hiển thị rõ ràng các tùy chọn giao hàng và vận chuyển, đồng thời tạo ra quy trình thanh toán suôn sẻ để khách hàng không bỏ rơi giỏ giữa chừng.
  3. Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán kỹ thuật số (digital payments) và cho vay kỹ thuật số (digital lendings), ví dụ như tài khoản với tài khoản (A2A), ví điện tử và mua ngay trả sau (BNPL – buy now pay later) …. Điều này rất quan trọng vì NTD trong khu vực có khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán khác nhau. A2A đã trở thành một hình thức thanh toán phổ biến trong cộng đồng ngân hàng và BNPL là một lựa chọn cho vay kỹ thuật số phổ biến dành cho những người tiêu dùng thông thương hoặc những người không có thẻ tín dụng.
  4. Thường xuyên lấy ý kiến NTD kỹ thuật số để có phản hồi về trải nghiệm của họ trong mọi giai đoạn của hành trình khách hàng (customer journey). Điều này sẽ giúp bạn xác định nhu cầu của họ, cần cải thiện chỗ nào và giải quyết các vướng mắc khó khăn kịp thời để cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

CÁC LĨNH VỰC TIÊU DÙNG QUAN TRỌNG ĐANG THÚC ĐẤY CHUYỂN DỊCH & TĂNG TRƯỞNG NHƯ THẾ NÀO

Báo cáo cũng xác định các lĩnh vực tiêu dùng chính đang thúc đẩy tăng trưởng trong nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực ĐNÁ. Thương mại điện tử đang dẫn đầu với GMV tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, từ 74 tỷ đô la vào năm 2020 lên 120 tỷ đô la vào năm 2021. Giao đồ ăn, vận chuyển và phương tiện truyền thông trực tuyến là hai dịch vụ kỹ thuật số khác cũng góp phần quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng.

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng của thị trường vào năm 2021, được dự báo sẽ chiếm hơn 2/3 GMV của khu vực vào năm 2030. Đến lúc đó, mua sắm trực tuyến dự kiến ​​sẽ trở thành tiêu chuẩn cho NTD ở mọi lứa tuổi – ở cả thành thị và khu vực nông thôn – và gần 50% chi tiêu bán lẻ sẽ diễn ra trên trực tuyến so với chỉ khoảng 10% hiện nay. Sự tăng trưởng này sẽ nhờ vào sự phổ biến của các dịch vụ tài chính kỹ thuật số như ví điện tử (e-wallet) và dịch vụ BNPL, điều này sẽ tạo ra một thế hệ người tiêu dùng không có tài khoản ngân hàng hoặc chưa tiếp cận được các dịch vụ tài chính phổ thông (underbanked) để mua sắm trực tuyến.

Đặc biệt, tạp hóa điện tử là một phân ngành có tiềm năng đáng kể để các thương hiệu dịch chuyển. Cơ sở của điều này là do hàng tạp hóa hiện chiếm hơn 50% tổng chi tiêu bán lẻ trong khu vực nhưng thị phần trực tuyến tổng thể của danh mục này vẫn ở mức thấp khoảng 2% do tần suất mua hàng và giá trị giao dịch thấp hơn so với tiêu dùng ngoại tuyến. Nếu thâm nhập đạt khoảng 10 đến 20% vào năm 2030, lĩnh vực này có khả năng phát triển với quy mô lớn thậm chí có thể lớn hơn toàn bộ thị trường thương mại điện tử hiện nay.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị: Khi khả năng thâm nhập thị trường của internet tăng lên, điều quan trọng không chỉ là thu hút người dùng mà còn tăng mức độ gắn bó của người dùng và giá trị đơn hàng. Ví dụ: cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm hơn và phát triển các nền tảng thương mại điện tử bao gồm cả việc cung cấp các tùy chọn cho vay và thanh toán kỹ thuật số đa dạng để làm cho trải nghiệm mua hàng thuận tiện hơn cho người tiêu dùng kỹ thuật số.

Trong mảng tạp hóa điện tử, hãy cho NTD thấy bạn nổi bật như thế nào so với các thương hiệu khác bằng trải nghiệm khách hàng thuận tiện, liền mạch là chìa khóa quan trọng. Điều này bao gồm việc cung cấp các tùy chọn giao hàng nhanh hơn, chẳng hạn như giao hàng trong một giờ, hai giờ hoặc thậm chí ít hơn 30 phút đối với thực phẩm tươi sống. Bạn cũng có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa liền mạch, nơi mọi người có thể mua trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.

Giao đồ ăn (Food Delivery) 

Giao đồ ăn là dịch vụ kỹ thuật số có mức tăng trưởng đáng kể nhất trong nửa đầu năm 2021, với 70% người dùng internet trong khu vực đã sử dụng dịch vụ này và 65% người tiêu dùng hiện tại đã tăng tần suất sử dụng. Việc sử dụng hàng loạt và tích cực sử dụng cho thấy thói quen gọi món có thể sẽ còn tồn tại trong nhiều năm tới. Nếu mức độ thâm nhập và tỷ trọng ví tiền tiếp tục tăng thì lĩnh vực thực phẩm và vận tải trong 1 thập kỷ tới có thể đạt đến quy mô của toàn bộ thị trường thương mại điện tử ngày nay.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị: Lĩnh vực này sẽ là khu vực có tính cạnh tranh cao, không chỉ vì nó là một dịch vụ được địa phương hóa cao với các rào cản gia nhập tương đối thấp, mà còn vì dịch vụ này được coi là thiết yếu đối với các thương hiệu muốn tăng cường sự tương tác của người dùng hoặc muốn phát triển một siêu ứng dụng. Với nhiều bên tham gia khác nhau hiện nay ở mỗi thị trường quốc gia, bạn sẽ cần tăng gấp đôi lòng trung thành của khách hàng, đặc biệt là vì 63% NTD kỹ thuật số cho biết rằng họ có khả năng chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn khác đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Subscription Video

Subscription video là một mảng của phương tiện truyền thông trực tuyến đang sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ. Thật vậy, ngày càng có nhiều sự yêu thích đối với loại hình dịch vụ và tiềm năng để nó phát triển là rất lớn. Số lượng người đăng ký đã tăng 30% từ năm 2020 đến năm 2021 và ngày càng có nhiều đăng ký từ NTD không phải ở các thành phố lớn nhờ truy cập internet dễ dàng và khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số thuận tiện.

Kết luận cho các nhà tiếp thị: Để thâm nhập sâu hơn vào thị trường đại chúng và các khu vực không phải thành phố lớn, nơi NTD có thể vẫn chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa tiếp cận được các dịch vụ tài chính phổ thông (underbanked), bạn sẽ cần cung cấp các cơ chế giá và tùy chọn thanh toán khác nhau, chẳng hạn như định giá theo gói và thẻ nạp. Bằng cách đáp ứng các thói quen tài chính khác nhau của mọi người, bạn giúp mọi người đăng ký dịch vụ của bạn dễ dàng hơn.

KẾT LUẬN

Khi nền kinh tế internet của khu vực ĐNÁ tiến tới GMV trị giá 1 nghìn tỷ đô la trong thập kỷ kỹ thuật số sắp tới, các thương hiệu cần đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng và mang lại sự hài lòng của khách hàng ở mọi giai đoạn của hành trình mua hàng (customer journey) để phát triển. Có nhiều cách mà các thương hiệu có thể bắt đầu chuyển đổi để tận dụng cơ hội này và để nắm thêm các thông tin hữu ích cũng như tìm hiểu thêm về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, cùng các phân tích thị trường theo khu vực và quốc gia thì mời bạn tải xuống báo cáo e-Conomy SEA 2021: Roaring20s – The SEA Digital Decade mới nhất – vừa được công bố vào nửa cuối tháng 11/2021 – từ Google, Temasek và Bain&Company theo link dưới dây.

Tải Full Tài Liệu Ở Đây

Đừng quên đăng ký thông tin để nhận được nhiều tài liệu độc quyền từ Pushsale.vn nhé !

Scroll to Top