Các điểm lưu ý khi bán hàng trên Shopee

Đăng ký gian hàng, đăng tải sản phẩm trên Shopee rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Nhưng làm sao để bán hàng hiệu quả, bán được nhiều đơn và giảm tình trạng hoàn đơn trên Shopee không phải chủ shop nào cũng biết.

1. Các điểm lưu ý khi bán hàng trên Shopee

1.1.  Xây dựng thương hiệu riêng trên Shopee

Bạn nên xây dựng thương hiệu của riêng mình trên Shopee với cái tên dễ gọi, dễ nhớ. Nếu bạn đã có shop bán hàng trên facebook hay instagram, zalo.., bạn nên đồng bộ hóa tên gọi trên tất cả các kênh để khách hàng nhớ đến bạn, và cũng dễ dàng tìm thấy bạn.

Xây dựng thương hiệu bao thể hiện từ tên gọi, bộ nhận diện đến những đặc trưng riêng của shop. Chẳng hạn, trên tất cả các kênh, bạn đều để một cái tên là Dreshi, để một ảnh đại diện, vbaf khi nhắc tới tên cửa hàng, họ sẽ nhớ ngay rằng, cửa hàng bạn chuyên bán các sản phẩm về váy và áo cho nữ giới.

Xây dựng thương hiệu giúp cho bạn tạo dựng sự uy tín với khách hàng, đồng thời cũng là một trong những căn cứ để Shopee đánh giá shop bạn trở thành Shop được yêu thích.

1.2. Thường xuyên online tài khoản bán hàng trên Shopee

Hãy đảm bảo shop bạn thường xuyên online để mỗi khi khách hàng chat, bạn có thể phản hồi ngay sau đó. Việc thường xuyên trả lời tin nhắn của khách hàng, giải đáp thắc mắc của họ giúp tỷ lệ phản hồi khách hàng được gia tăng. Điều này đem đến đồng thời nhiều lợi ích:
– Tăng khả năng trở thành Shop yêu thích.
– Tăng tỉ lệ chốt đơn thành công.
– Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Trả lời họ về những lưu ý để giảm tình trạng hoàn đơn.

Những lưu ý khi bán hàng trên Shopee
Online thường xuyên để phản hổi khách hàng kịp thời

1.3. Tham gia các chương trình khuyến mãi, Flash Sale của Shopee

Shopee là một trong những kênh thường xuyên tổ chức các chương trình hỗ trợ shop và khách hàng để kích cầu người tiêu dùng. Những ưu đãi như chương trình khuyến mãi, Flash Sale Shopee tường đưa ra bao gồm: freeship, trợ giá.

Flash Sale là chương trình khuyến mãi nhằm mục đích giúp người dùng tiếp cận được với các sản phẩm đang Hot trend trên thị trường với mức giá tốt nhất. Các chương trình Flash Sale diễn ra mỗi ngày trên 3 khung giờ là 0h, 12h và 18h với nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Mức giảm của giá thường là giá giảm do người bán hàng hỗ trợ.

Việc tham gia những chương trình từ Shopee đưa ra giúp bạn:
– Tăng lượt theo dõi Shop từ phía người dùng
– Tăng lượt tương tác giữa người dùng với sản phẩm của bạn
– Tăng tỷ lệ chốt đơn và số lượng đơn hàng bán ra

Cạnh tranh trên Shopee không hề nhỏ, bởi vậy rất nhiều shop chịu bán giá có ít lời hoặc thậm chí là hòa vốn, lỗ vốn. Tại sao họ chấp nhận như vậy? Hãy nhớ rằng, không phải tất cả các sản phẩm của shop bạn đều chạy chương trình flash sale. Các sản phẩm này chủ yếu là sản phẩm chim mồi để người dùng có thể ghé thăm shop bạn nhiều hơn, thông qua đó, những sản phẩm khác có cơ hội bán cao hơn, và đó chính là nguồn lợi nhuận nếu bạn biết tận dụng.

1.4. Liên hệ với người đặt hàng trước khi giao hàng

Bạn có thể bỏ qua bước này mà vẫn có thể gửi hàng đi. Tuy nhiên, để giảm tình trạng hoàn đơn, hãy liên hệ với khách hàng trước khi gói hàng gửi đi. Có vô số lý do được khách hàng từ chối khi giao hàng tới họ như “Mình lỡ tay bấm linh tinh chứ không đặt hàng”, “Mình không đặt hàng”, …

Để tránh tỉ lệ khách boom hàng của bạn, hãy liên hệ với họ để xác nhận một lần nữa họ chắc chắn đặt hàng.

Những lưu ý khi bán hàng trên Shopee
Liên hệ trước khi giao để tránh bị bom nhé

1.5. Điểm đánh giá shop

Một trong những điều kiện để trở thành shop được yêu thích trên Shopee là điểm đánh giá shop trung bình từ 4* trở lên. Chính vì vậy, hãy khuyến khích khách hàng sau khi mua hàng trở lại vote 5* cho shop bạn.

Điểm đánh giá shop sẽ giúp khách hàng ghé mua hàng tin vào sự uy tín của shop hơn. Một người mua hàng trên Shopee ngoài quan tâm đến sản phẩm và giá, họ còn quan tâm đến những review của khách hàng từng mua của shop bạn. Bởi vậy, điểm đánh giá shop cũng giúp tình hình bán hàng của shop bạn được cải thiện đáng kể đấy.

2. 8 Cách tối ưu tiêu đề sản phẩm.

Chắc hẳn ai bán hàng trên Sàn TMĐT đặc biệt là Shopee đều biết đến tầm quan trọng của Traffic tìm kiếm tự nhiên của sản phẩm. Có 2 cách để có được nhiều lượt hiển thị từ Tìm kiếm tự nhiên.
– Thứ nhất là điểm số của sản phẩm (bán được nhiều, nhiều review 5*, tỷ lệ khách hàng mua lại cao, …)
– Thứ 2 chính là TỐI ƯU tiêu đề sản phẩm. Nếu bạn chỉ làm tiêu đề sản phẩm một lần thì chắc chắn là bạn đã bỏ phí đi rất nhiều cơ hội bán hàng của mình. Nhà bán hàng chuyên nghiệp họ tối ưu tiêu đề từ khóa liên tục (hàng tháng/hàng quý thậm chí hàng tuần).

2.1. MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA TIÊU ĐỀ SẢN PHẨM VỚI NGÀNH HÀNG SẢN PHẨM

Một số sản phẩm ranh giới giữa các ngành hàng cho cùng một sản phẩm là không rõ ràng. Nếu bạn chú ý hơn vào nó Tiêu đề sản phẩm đôi khi không liên quan lắm đến Ngành hàng sản phẩm. Ví dụ bên mình có sản phẩm Thước đo chiều cao nam châm phát nhạc, sản phẩm này đều có thể cho vào trong ngành hàng Đồ Chơi/ Hoặc ngành hàng Mẹ Bé mục trang trí phòng ngủ đều được.
Nhiều người nghĩ là không thể làm được gì nhiều với nó nhưng thực sự lựa chọn tiêu đề nào với ngành hàng nào có thể quyết định được sản phẩm của bạn có thể dễ tìm kiếm hơn cả chục lần. Có nhiều người không hiểu tại sao có sản phẩm bán rất tốt nhưng lại tìm kiếm không thể tìm ra.
Ví dụ nếu để sản phẩm thước đo chiều cao vào mục Mẹ&Bé thì khi tìm kiếm thước đo chiều cao sẽ ra nhưng nếu đặt ở ngành hàng đồ chơi thì không thể tìm kiếm được

2.2. CHÚ Ý ĐẾN NHỮNG TỪ KHÓA CẤP 2 (TỪ KHÓA NGÁCH)

Từ khóa HOT, từ khóa được tìm kiếm nhiều ai chả thích đặt tên tiêu đề theo từ khóa đó. Tuy nhiên có những trường hợp mình lại nên tránh. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực ra nó lại rất chi là hạp lý khi mà so với những sản phẩm đứng TOP Từ khóa thì gặp toàn ngôi sao của shop hàng xóm sản phẩm của mình lại không có gì nổi bật, search thì có hiển thị thì CTR cũng sẽ thấp rồi càng ngày càng bóp.
Tóm lại từ khóa Hot nhất lại chưa phải là ngon nhất nó phải xét đến những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh cũng như độ Hot, độ ngon của sản phẩm của mình.

Tối ưu tiêu đề sản phẩm trên shopee
Đưa thêm từ khóa ngách vào tiêu đề để tăng mức độ tìm kiếm và hiển thị của sản phẩm

2.3. THÊM CÁC TỪ KHÓA HOT VÀO TIÊU ĐỀ CHÍNH

Ở một thế giới mà trăm người bán vạn người mua thì việc có cùng loại sản phẩm, thậm chí giống hệt nhau ở trong cùng ngành hàng là chuyện thường tình. Và chắc chắn bạn và đối thủ đều cùng dùng chung những từ khóa là rất tự nhiên.
Ông nào bán Iphone 11 Pro Max thì đều chả có từ khóa chung nhau là Iphone 11 Pro Max. Tuy nhiên nếu bạn muốn có nhiều traffic hơn thằng hàng xóm thì bạn cần thiết phải thêm các từ khóa HOT khác một cách “hạp lý”. Ví dụ như là IPHONE 11 PRO MAX (CÓ CẢ MÀU XANH ĐẶC BIỆT) , IPHONE 11 PRO MAX 2019 MỚI NGUYÊN SEAL
IPHONE 11 PRO MAX 2019 QUỐC TẾ CHƯA ACTIVE HÀNG NHẬT, …
Việc đầu tiên bạn sẽ phải list ra tất cả những từ khóa HOT và ranking tìm kiếm gần đây của những từ khóa đó và phân chia ra cho các sản phẩm của toàn Shop của bạn.
Nếu bạn có 100 model điện thoại thì có thể 50 cái cho [chính hãng] 30 cái cho Nguyên seal chưa active/10 cái cho thêm Bảo hành 12 tháng và 10 cái còn lại có thể chia ra các từ khóa nào đó bạn thấy phù hợp.

Tối ưu tiêu đè sản phẩm trên Shopee
Đưa thêm các từ khóa HOT để tạo sự thu hút

2.4. TIÊU ĐỀ ĐUÔI CÔNG HAY ĐUÔI GÀ

Trong một số trường hợp bạn có thể đặt tiêu đề sản phẩm theo kiểu đuôi công lóng lánh với siêu nhiều từ khóa oth . Nếu sản phẩm đó thực tế chưa bán được nhiều thì rất khó đề được hiển thị vì có quá nhiều từ khóa hot dẫn đến đối thủ lại càng nhiều nên càng phải chiến đấu với càng nhiều sản phẩm tốt hơn sản phẩm của bạn bán được nhiều hơn sản phẩm của bạn.
Các sản phẩm đang trên đà phát triển chưa ngon lành lắm có vẻ đặt tên theo kiểu đuôi gà có vẻ hạp lý hơn. Tức là bạn đặt tên sản phẩm theo nhiều từ khóa nhất có thể, các từ khóa là những khóa mô tả kĩ hơn sản phẩm của bạn mà không phải là những từ khóa hot nhất ví dụ đặt tên sản phẩm : Thước đo chiều cao + Decal Dính+ Nam châm + phát nhạc baby shark + bảo hành 12 tháng + 1 đổi 1 trong 7 ngày.
Từ khóa ít được search nhưng nhiều từ gộp lại thì lại thành ngon. Tuy nhiên không nên làm phương án Đuôi gà này cho tất cả các sản phẩm trong shop của bạn nhất là khi shop của bạn là Shop mall .. nó có vẻ trông hơi giống Spam từ khóa.
Chú ý đừng dùng cách đặt tên Đuôi Công hay Đuôi gà cho các sản phẩm 0 Sale vì search có ra nhưng conversion kém thì nó sẽ kéo điểm sản phẩm xuống không ngóc đầu lên được.

2.5. CÁCH DÙNG DẤU CÁCH (KHOẢNG TRẮNG PHÙ HỢP)

Có rất nhiều người nói với tôi rằng bạn có thể tiết kiệm khoảng trắng để viết được nhiều hơn, nhiều từ khóa hơn.
Nhưng thực sự là trong một số trường hợp sẽ không hiệu quả, ví dụ bạn có thể viết liền từ Bô vệ sinh thành BÔVỆSINH tuy nhiên máy sẽ hiểu là 1 từ do đó nếu tìm kiếm sẽ không ra được sản phẩm đó.
Nhưng lại có trường hợp viết liền đôi khi lại giúp bạn có được hiển thị tốt hơn ví dụ với những từ khóa khách hàng hay tìm kiếm với từ khóa dinh liền thì nó lại hợp lý. Ví dụ khi tìm kiếm người ta hay gõ iphone11 nhiều hơn hay iphone 11 nhiều hơn bạn có thể xem xét độ liên quan với sản phẩm của bạn và của đối thủ mà ra quyết định.

2.6. COPY TIÊU ĐỀ CỦA “THẰNG” LEAD TOP SẢN PHẨM

Phần này hơi nhạy cảm nếu bạn muốn copy tiêu đề của  Lead Top sản phẩm đó thì bạn phải copy hết hình ảnh, video, mô tả sản phẩm, dịch vụ giống hệt, sản phẩm cũng tốt giống hệt và tất nhiên RẺ HƠN thì bạn mới có cơ hội ăn được thằng Lead đó .
Nếu chỉ 1 thứ bạn không làm được như họ thì ha ha chả khác nào bạn quảng cáo cho thằng Lead đó. Mình không khuyến khích cách này lắm (một số anh em gọi là Multi) mọi người có thể bay bổng làm Tiltle sản phẩm theo các.

Tối ưu tiêu đề sản phẩm trên Shopee
Nếu bán cùng sản phẩm thì bạn có thể copy tiêu đề của đứng top của đối thủ

2.7. NGHIÊN CỨU TIÊU ĐỀ TRONG MỐI LIÊN QUAN ĐẾN CÁC CHỈ SỐ QUAN TRỌNG

Trong các bài viết trước của mình có nói về CTR, Conversion rate, Bounce rate, Compreheship score, sales và nhiều yếu tố khác.
Các từ khóa tìm kiếm cũng phân loại như vậy ví dụ 1 sản phẩm A có thể tìm kiếm với 2 từ khóa Bô Vệ Sinh và Bô Trẻ Em với từ khóa bô vệ sinh sản phẩm trên trang 3 còn từ khóa bô trẻ em thì tận trang 3 nói cho cùng thì sản phẩm đó liên quan hơn đến từ khóa Bô Trẻ em tại sao nó lại lùi sang tận trang 3.
Đó là việc shopee chấm theo rất nhiều yếu tố như mình kể ở trên đối với sản phẩm của bạn. Việc mình cho là đúng nhiều khi lại không phải là hợp lý vì đơn giản máy dựa vào hành vi khách hàng. Khách hàng search chữ Bô Trẻ em và Click rồi mua hàng sp của bạn ít hơn là khách tìm chữ Bô vệ sinh rồi Click mua hàng nhiều hơn.

2.8. ĐỪNG CỐ NHỒI NHỮNG TỪ KHÔNG LIÊN QUAN VÀO TIÊU ĐỀ SẢN PHẨM

Một số lỗi khi viết tiêu đề sản phẩm là bạn cố viết nhiều thừa còn hơn thiếu nên Shopee cho 120 từ là viết bằng hết kể cả những từ không liên quan hoặc viết lặp đi lặp lại . Ví dụ có bạn bán dây sạc USB TYPE C đặt tên tiêu đề sản phẩm là dây sạc USB TYPE C BẢO HÀNH 12 thang dùng được cho moại loại điện thoại, SAMSUNG, IPAD 11, SẠC USBC, XIAOMI LAPTOP, iphone 11 iphone 8 một số sp không dùng được nhưng vẫn cố cho vào để tăng traffic search . Điều này không tốt, nếu bạn thấy ok với 30-40 từ rồi thì có thể ok với nó không nhất thiết phải thêm từ khóa.

—————————-
Tóm tắt lại Quan trọng nhất cái tiêu đề anh chị em nào mà trước đây ít chú tâm vào nó thì bây giờ bỏ thêm thời gian cho nó … Mình cũng vậy sau một thời gian thả tự nhiên dần dần sẽ phải cố gắng tối ưu lại chứ biết mà không áp dụng thì cũng bằng không làm.

Scroll to Top