QUÀ TẶNG – Phong cách Lãnh đạo

Các anh chị thử đánh giá phong cách lãnh đạo của chính mình hoặc sếp của mình nhé. Sau hơn 3 năm nghiên cứu khoảng 3000 quản lý cấp trung, một nghiên cứu gần đây của Harvard Business Review đã chỉ ra những phong cách lãnh đạo phổ biến nhất hiện tại. Đồng thời, nghiên cứu này cũng nêu rõ: phong cách lãnh đạo của nhà quản lý có thể ảnh hưởng đến 30% lợi nhuận của doanh nghiệp. Các nhà quản lý thành công pha trộn các phong cách lãnh đạo để đạt được kết quả tối ưu: “Các nhà lãnh đạo giỏi nhất không chỉ biết một phong cách lãnh đạo – họ có nhiều kỹ năng và có sự linh hoạt để chuyển đổi giữa các phong cách.” Vậy đâu là những phong cách kinh điển của các nhà lãnh đạo thành công?

1. Lãnh đạo cưỡng chế

Đây là phong cách mà tại đó, nhà lãnh đạo tìm kiếm sự tuân thủ ngay lập tức từ nhân viên. Nó đâu đó làm bạn liên tưởng đến các chế độ độc tài trong lịch sử. Nếu phải dùng 1 câu để tóm gọn về phong cách này thì đó là “Đừng thắc mắc, hãy làm những gì tôi nói với bạn.” Tuy nhiên, phong cách này hàm chứa những bất cập. Nó có thể khiến mọi người cảm thấy không được tôn trọng, và có thể tác động tiêu cực đến không khí tại văn phòng, cảm xúc của nhân viên khi làm việc. Tuy vậy, lãnh đạo cưỡng chế đôi lúc cũng trở nên vô cùng hữu hiệu. Giả sử khi công ty gặp khủng hoảng hay có một sự thay đổi lớn, các nhà lãnh đạo có thể cần phải thực hiện kiểu tiếp cận này để kiểm soát kết quả.

2. Lãnh đạo hướng về mục tiêu

Theo phong cách này, những người quản lý sẽ huy động các thành viên hướng tới một mục tiêu cụ thể và và tập trung cho những mục đích cần đạt được cuối cùng, tránh việc bị phân tán vào các mục tiêu cá nhân, riêng lẻ. Phong cách này có thể đi kèm với khẩu hiệu: “Hãy đi cùng tôi”. Nghiên cứu của Goleman đã xác định rằng phong cách này có tác động tích cực nhất đến sự thay đổi. Bằng cách sử dụng các hướng rõ ràng, cung cấp động lực và phản hồi về hiệu suất công việc, sức mạnh của phong cách có thẩm quyền là hướng đi nhiệt tình, lâu dài. Tuy nhiên, phong cách quản lý nhân sự này không phải lúc nào cũng thực tế. Nếu một nhà lãnh đạo đang làm việc với một đội ngũ có nhiều kinh nghiệm, phong cách này sẽ khiến các nhân viên cho rằng người lãnh đạo là người khó giao tiếp hoặc vô cùng tự cao.

3. Lãnh đạo kết nối

Trong phong cách này, một nhà lãnh đạo sẽ là người tạo ra sợi dây để gắn kết các nhân viên lại cùng nhau. Sự gắn kết mạnh mẽ này có thể tạo ra lòng trung thành trong một tổ chức. Phong cách này sẽ giúp tăng cường sự kết nối và tạo ra một không gian làm việc tích cực. Dẫn đến đây là phong cách quản lý nhân sự có hiệu quả trong hầu hết các điều kiện, đặc biệt là trong trường hợp sự tin tưởng hoặc tinh thần nhân viên cần phải được cải thiện. Nó cũng có ích khi cần xây dựng lòng tin của ai đó trong công ty. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo không nên chỉ sử dụng phong cách này, vì nó có thể tạo ra một nền văn hóa mà ở đó những lỗi lầm có thể luôn được bỏ qua. Tồi tệ hơn, bạn sẽ loại bỏ luôn cả những lời chỉ trích mang tính xây dựng nếu chỉ dùng phong cách lãnh đạo này.

4. Lãnh đạo dân chủ

Phong cách dân chủ có thể được tóm tắt bằng câu hỏi “Bạn nghĩ gì?” Tập trung vào nhận phản hồi, những người quản lý có thể nhận được những ý tưởng có giá trị trong khi xây dựng môi trường tin cậy, cam kết và tôn trọng lẫn nhau. Theo phong cách quản lý nhân sự này, nhà lãnh đạo luôn sẵn sàng lắng nghe để ra những quyết định giúp thúc đẩy các thành viên trong nhóm. Đây sẽ là phong cách vô cùng hiệu quả khi cả nhóm đang phải đối đầu với việc ra 1 quyết định quan trọng. Tuy nhiên, phong cách này sẽ trở nên không phù hợp nếu các thành viên trong nhóm không đủ năng lực, hoặc không đủ thông tin để đóng góp, hay bạn chỉ có 1 thời gian ngắn để ra quyết định.

5. Lãnh đạo huấn luyện

Lãnh đạo huấn luyện tập trung vào phát triển nguồn nhân lực cho tương lai với khẩu hiệu đặc trưng là “Hãy thử điều này”. Lãnh đạo huấn luyện phát huy hiệu quả tốt nhất khi nhà lãnh đạo muốn giúp đỡ các thành viên trong nhóm hình thành, và phát huy các điểm mạnh vững chắc để làm việc hiệu quả hơn trong tương lai. Tuy nhiên, nếu nhân viên ngại thay đổi hoặc lãnh đạo thiếu trình độ thì phong cách này không phù hợp.

6. Lãnh đạo kiểu mẫu

Nhà lãnh đạo kiểu mẫu có thể được nhìn thấy qua tình huống và thể hiện rõ nhất đó là khẩu hiệu “Hãy làm như tôi làm”. Phong cách này hiệu quả nhất khi các thành viên trong nhóm là những con người tài năng, xuất sắc, có tính thích nghi cao để đáp ứng với yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất của lãnh đạo. Tuy nhiên, quản lý nhân sự kiểu mẫu cũng có những hạn chế nhất định như tạo áp lực lớn, dễ khiến nhân viên bị mất động lực làm việc và không phù hợp nếu nhân viên có chuyên môn thấp.

Đăng kí nhận tài liệu tại đây


Scroll to Top