04 Cấp độ tối ưu Marketing trong bán lẻ Online

Bên cạnh các kiến thức tối ưu về mặt kỹ thuật, Pushsale.vn đã đúc rút một số bí kíp tối ưu marketing theo hướng quản trị sau gần 500 casestudy của các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn mà chúng tôi có cơ hội được đồng hành:

Level 1: Tối ưu data, ngân sách/ source theo source

Khi quy mô tầm 1.000 đơn, lúc này team còn ít độ 5-7 người thì thường ông chủ sẽ chạy quảng cáo luôn. Do vậy sẽ chỉ quan tâm tới các source (bài viết quảng cáo, landing, chiến dịch inbox..) nào ra được nhiều số thì sẽ tập trung ở các source đó. Với sự hỗ trợ của Pushsale thì marketer theo dõi được realtime source đó được bao nhiêu doanh số, bởi ra nhiều data mà không ra nhiều doanh số thì cũng chỉ tốn tiền mà thôi.

Lúc sau, khi marketer điền thêm cả ngân sách, hoặc sử dụng chức năng lấy ngân sách tự động thì sẽ theo dõi được luôn tỉ lệ ngân sách/doanh thu. Bởi đây mới là yếu tố quan trọng, vì contact rẻ nhưng sai đối tượng, k chốt được đơn thì chi phí ads cũng sẽ rất cao, có doanh thu nhưng không có lãi.

Level 2: Tối ưu theo kênh

Khi quy mô tầm 3.000 đơn. Tức là mỗi tháng khoảng 10.000 data (chốt đơn tầm 30%), ngày hơn 300 số. Lúc này sẽ có tầm 2-3 bạn chạy cùng, và phải chạy đa kênh. Bởi nếu phụ thuộc hết vào FB thì rất nguy hiểm, nếu ngày nào FB không cắn tiền thì cả hệ thống sẽ ngồi chơi. Các kênh khác có thể chạy thêm gồm: google ads (dạo này GDN chạy chuyển đổi rất ngon) , TikTok ads rất mới, chuyển đổi cao, zalo, Native ads….

Nhưng bài toán là làm sao để đánh giá hiệu quả của các kênh khác nhau để tiếp tục tối ưu. Nếu xét trên các chỉ số như click, số ĐT.. Thì đôi khi khá khó vì mỗi kênh có đặc thù riêng. Ví dụ Tik Tok rất mới, chuyển đổi rất nhiều nhưng mọi người kêu hoàn cũng nhiều. Vậy làm sao để đánh giá? Dễ nhất là mình cứ lấy chỉ số ngân sách/doanh thu để đo lường là ok nhất. Ví dụ FB hết khoảng 30% thì các kênh khác cứ tầm đó là hiệu quả. Nếu trường hợp muốn đẩy sản lượng nhiều hơn thì có thể chấp nhận mức 35% cho các kênh khác.

Level 3: Tối ưu theo nhân sự

Khi quy mô tầm 5.000 đơn. Lúc này quy mô đã lớn hơn, team markting cũng nhiều hơn. Chủ doanh nghiệp cũng phải tối ưu nhiều khâu khác hơn nên không thể chỉ tập trung vào marketing được. Do vậy phải sử dụng KPIs và thưởng để quản lý. Lúc này các marketer tuyển vào sẽ được giao luôn bài toán: doanh thu tối thiểu 500 tr, ngân sách 30%. Nếu đạt doanh thu mà ngân sách không dùng hết thì thưởng thêm. Ví dụ phần dư chia đôi, marketer 1 nửa , doanh nghiệp 1 nửa. Lúc đó marketer sẽ sử dụng 2 cách tối ưu ở trên để chạy, và sẽ chạy rất trách nhiệm bởi nếu tối ưu còn 26% thì thu nhập = 2% của 500tr là 10tr thưởng + với lương cứng nữa. Nếu marketer không đạt KPIs sẽ được đào tạo thêm hoặc tự đào thải.

Bài toán tương tự khi thuê ngoài marketing hoặc các kênh khác như affiliates, CTV…

Level 4: Tối ưu theo team

Khi quy mô tầm 30.000 đơn. Lúc này công ty đã có nhiều nhóm marketing, chủ doanh nghiệp cũng không thể sát sao từng nhân sự. Lúc này cần quản lý theo team marketing, hiệu quả sẽ đánh giá bằng hiệu quả chung của cả team và vai trò của team leader là rất quan trọng, phát huy các bạn giỏi và hỗ trợ các bạn yếu.
Ngoài ra sẽ cần theo dõi các chỉ số khác của các team sale, kho vận để có thể phối hợp kịp thời. Bởi data ngon mà sale chốt kém thì cũng không ra đơn. Hoặc có đơn rồi mà kho vận không sát sao, giao hàng cả tuần chưa tới thì hoàn đơn cũng rất cao.

Trên đây là một số chia sẻ về tối ưu marketing dưới góc nhìn quản trị quy mô từ CEO Pushsale.vn – Anh Đỗ Thắng.

(Hình Dashboard bên dưới có chỉ số của 8 khâu: marketing, sale, kho vận, giao hàng, chăm sóc, đối soát, quản trị, nhân sự để CEO có thể xem hàng ngày mà tối ưu kịp thời.)

Mời anh chị trong group cùng chia sẻ thêm những kinh nghiệm của mình trong quá trình điều hành doanh nghiệp!

Scroll to Top