5 nguyên tắc xây dựng content marketing hậu Covid 19 và cách viết content thu hút khách hàng

Covid-19 ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế và gián tiếp ảnh hưởng đến tâm lí và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Chính vì thế người làm marketing nói chung và content marketing nói riêng cũng cần phải có những #update trong thời điểm “BÌNH THƯỜNG MỚI” này.

1. 5 nguyên tắc  xây dựng  content marketing hậu Covid 19:

1.1. ĐỀ CAO GIÁ TRỊ THỰC TẾ

Content Marketing thời điểm này chú ý không “phiêu” và cảm hứng như thời gian trước, ví dụ như một bộ váy có thể đưa bạn đến những cảm xúc gì, một làn da đẹp giúp bạn toả sáng ra sao, … mà cần quay trở lại giá trị THỰC TẾ. Nghĩa là sản phẩm có công dụng gì, nó sẽ đem lại giá trị gì cho khách hàng, làm thay đổi điều gì, phục vụ gì cho đời sống công việc, và quan trọng là nó CÓ ĐÁNG TIỀN HAY KHÔNG?
VD: Content mỹ phẩm cần tập trung thật sâu vào tác dụng của sản phẩm, giải quyết vấn đề của khách hàng một cách triệt để (mụn, thâm, nám, tàn nhang, abc, …) sau thời gian bao lâu, kèm cam kết. Đưa ra các bằng chứng về công nghệ hoặc thành phần nguyên liệu của sản phẩm hoặc ý kiến của chuyên gia da liễu cho cam kết này.
Content thời trang, thuyết phục khách hàng mua một bộ váy vì nó giúp bạn trông chỉn chu chuyên nghiệp hơn nơi công sở, chiếm được thiện cảm của đối tác và đồng nghiệp, từ đó phát triển công việc tốt hơn.

1.2. THÔNG ĐIỆP “ĐỒNG CẢM”

“Đồng cảm” là cách nhanh nhất để một thương hiệu chiếm được cảm tình của khách hàng lúc này. Đừng quảng cáo sản phẩm của bạn quá lố, đừng khiến khách hàng cảm thấy bạn đang quá “chào mời” “câu dẫn” họ mua hàng bằng được trong khi tình hình tài chính của họ không cho phép. Đặt mình vào vị trí của khách hàng là điều mà các Content Creator cần làm và nhấn mạnh quan điểm “Chúng tôi đồng cảm với bạn”.
VD:
– Chúng tôi đồng cảm với sự vất vả của bạn khi chăm con nhỏ trong những ngày đại dịch nên đã sáng tạo ra sản phẩm đồ chơi trẻ em thông minh A.
– Chúng tôi đồng cảm với cảm giác ngột ngạt của bạn những ngày cách ly nên đã dành tặng bạn combo du lịch Phú Quốc 1999k.
Hậu #Corona đừng để #Dakhoqua, cấp ẩm làn da, lấy lại vẻ đẹp tươi trẻ với kem dưỡng X, …

1.3. KEYWORD “TIẾT KIỆM”

keyword

Ai cũng hiểu “mọi chuyện không còn như trước nữa”, kinh tế của nhiều người không còn dư dả, nhiều gia đình thắt lưng buộc bụng, nhiều bạn trẻ cũng không dám mua sắm quá đà sau khi bị hụt lương, cắt thưởng, … Mọi người đều có xu hướng tiết kiệm hơn kể cả khi “bình thường mới” đã được lặp lại. Hãy đặt TIẾT KIỆM là từ khoá chính cho các Content Promotion của thương hiệu.
VD:
– Tiết kiệm x2 với combo sản phẩm A.
– Tiết kiệm 99k khi mua sản phẩm B từ ngày… đến ngày….
– Mua hàng thả ga, đừng lo về giá vì (thương hiệu C) đã mang đến chương trình siêu ưu đãi…
– Sản phẩm/giải pháp D đã giúp các bà nội trợ tiết kiệm được 2 triệu đồng mỗi năm so với (sản phẩm/giải pháp) cũ….

1.4. THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC KÊNH

Không thể không nói đến sự lên ngôi của “TIKTOK” hậu Covid-19 và các kênh giải trí khác có ảnh hưởng sâu sắc đến người dùng trong thời gian cách ly. Trong trạng thái “bình thường mới” các kênh này vẫn có những ảnh hưởng nhất định, thậm chí là thay đổi tâm lý hành vi của cả một thế hệ khách hàng. Vì thế nên nên các thương hiệu có thể suy nghĩ đến việc thay đổi chiến lược kênh tiếp thị nội dung để tạo ra những content “trendy” hơn.
Ví dụ như sáng tạo content Tiktok, phát triển kênh Instagram mạnh mẽ hơn, đẩy các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử để thúc đẩy khách hàng mua sắm online, …

1.5. PHÂN HOÁ ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG

Phân hóa đối tượng khách hàng

Không thể phủ nhận Covid-19 có sự ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ nền kinh tế, toàn bộ người tiêu dùng. Nhưng thực tế ra thì mức độ tác động lên mỗi đối tượng là khác nhau.
Có đối tượng thất nghiệp, gần như không có thu nhập trong thời điểm dịch bệnh nhưng cũng có những đối tượng có thể tận dụng thời cơ để kinh doanh online những mặt hàng y tế hay có nhiều tài sản tiết kiệm thì gần như vẫn “ung dung” trước đại dịch. Bạn cần phải xác định được phần lớn khách hàng của mình thuộc nhóm nào từ đó mới lựa chọn được phương án Content Marketing hiệu quả.
Nếu là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề và không có thu nhập vì Covid-19 có thể kêu gọi tiết kiệm, chi tiêu thực tế, …
Nhưng nếu khách hàng của bạn chủ yếu là những người trẻ hoặc nhóm khá “ung dung” trước đại dịch thì cũng có thể đưa ra các thông điệp “tận hưởng” cuộc sống, tận hưởng cuộc sống và giải phóng năng lượng sau những ngày cách ly ngột ngạt…

2. Các bước viết content thu hút khách hàng

Viết được content cho khách inbox là một trong những phần khó nhất của việc viết bài làm content.
– Có những bài viết được đầu tư kĩ lưỡng viết rất dài hơn cả 1500 từ nhưng vẫn không có inbox
– Còn có bài chỉ cần viết 500 từ là khách inbox ào ào.
Bí mật chính là tính chuyên gia toát lên từ bài viết. Khách sẽ inbox bạn khi hình tượng được người viết bài bên kia là bác sĩ, kĩ sư, … người có thể giải quyết được vấn đề. Và để content toát lên được điều này bài viết của bạn phải viết bài theo cấu trúc 2 bước dưới đây.

BƯỚC 1: ĐỌC VỊ ĐƯỢC VẤN ĐỀ CỦA KHÁCH HÀNG

Để viết 1 content thu hút khách hàng thì ngay những câu viết đầu tiên chúng ta phải giải quyết được vấn đề khách hàng muốn tìm hiểu. Ví dụ như vấn đề khách quan tâm là:

– Hà nội mua điện thoại ở đâu tốt ?
Khi đó 1 content tốt sẽ phải giải đáp được: Ở Hà Nội để mua điện thoại tốt thì đây là những địa chỉ bạn không thể bỏ qua: Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, …

– Thuốc Tây A có tác dụng gì?
Khi đó 1 content tốt sẽ phải giải đáp được: Thuốc tây A có tác dụng giúp giảm các cơn đau nhức khớp khắp người.

Mục đích của việc này là giúp khách hàng ngay lập tức biết được bài viết này thực sự hữu ích với mình và tiếp tục đọc phần tiếp theo.

Lưu ý: Ở bước này chỉ cần trả lời đúng nghĩa đen câu hỏi khách hàng yêu cầu. Không thêm thắt nội dung, ý tưởng của copywriter vào, …

BƯỚC 2: TẠO TÍNH CHUYÊN GIA CHO BÀI VIẾT

Tạo tính chuyên gia

Tạo tính chuyên gia cho bài viết bằng những quy trình và điểm mấu chốt mà chỉ có chuyên gia mới chỉ ra. Thông thường để thực hiện được điều này mình thường làm theo 2 cách.
– Cách 1: Cái sai quen thuộc – Sự thật bất ngờ
Giống như một sản phẩm mà khách hàng đã biết đã dùng qua nhiều lần, tưởng như quen thuộc và rồi bạn chỉ ra được cái khách hàng bất ngờ và ép phê.
Một bài viết thuốc huyết áp để thu hút khách hàng mua nấm linh chi của thương hiệu – Linachi.
“Cho dù y học có nói cao huyết áp có thể là do di truyền, ăn mặn hay áp lực tinh thần đi chăng nữa thì bạn cần biết một điều rằng huyết áp cao là đều do đàn hồi mạch máu kém, nghĩa là lúc cần co thì không co lúc cần giãn thì không giãn. Trong y học người ta gọi hiện tượng này là giảm sút đàn hồi của mạch máu, có nghĩa là tùy vào lưu lượng máu nhiều hay ít mà mạch máu co giãn đều đặn và hợp lí. Đây cũng chính là lí do vì sao cao huyết áp gặp nhiều ở người trung niên và cao tuổi vì các mạch máu đã hoạt động quá tải trong mấy chục năm qua thậm chí là cả mỡ trong máu nữa.
Đại đa số các thuốc điều trị tăng huyết áp như Almor, Adalat, … đều có tác dụng làm giãn mạch máu ra, nên khi bị tăng huyết áp đột ngột bạn uống thuốc vào thì giãn mạch máu ra và huyết áp của bạn được hạ xuống. Đây là động thái hết sức cần thiết cho người bệnh để giảm thiểu khả năng đột quỵ hoặc tai biến”.
Lưu ý: Ở Cách này thường bạn phải là người am hiểu về sản phẩm nhiều và độ ép phê là tùy vào độ bất ngờ hoặc sự hữu ích do thông tin bạn mang lại cho khách hàng.
– Cách 2: Tổng quan – Chia sẻ hết lòng
Đây là phương pháp mình rất hay dùng cho tất cả những bài viết của mình đó là tổng quan và tổng kết. Bởi theo định hình của bất cứ mọi người thì người viết được kiểu này thường là chuyên gia thực thụ. Bí quyết để viết bài kiểu này đó là
– Nắm rõ kiến thức căn bản
– Tổng kết các kiến thức căn bản ở trên theo một trình tự logic nhất định.
– Nên có hướng dẫn ví dụ cụ thể để người dùng có thể làm được ngay hoặc hình tượng là được các bước giúp thực hiện vấn đề.

Ví dụ: Một bài viết kiểu này mình đã post lên Isocal:
Bạn có thể tìm bài: Cách Cắt Giảm 50% Chi Phí Quảng Cáo Và Vận Hành Facebook (tác giả Phạm Đăng Định)
Sau khi viết bài viết kiểu này mình được
– 70 inbox – 411 bình luận – 11 lượt chia sẻ – hơn 1300 like.
Ưu điểm cách viết này:
– Bạn chỉ cần biết cơ bản là có thể viết được bài viết như vậy.
– Cách viết này giúp bạn định hình được lĩnh vực và hiểu được những content hút khách. Và có muôn vàn ý tưởng để viết bài.
– Chỉ 1 ngày là thâm nhập được lĩnh vực mới và viết được những bài chất lượng liền.
Thông thường nếu hiểu cách viết thì mỗi bài kiểu tổng quan này chỉ cần khoảng 400 – 500 chữ là có khách inbox rồi. Với lại mục tiêu của em là mỗi bài viết dù dài hay ngắn đều bán được hàng.
Với cách viết này vẫn còn có một số thủ thuật như:
– Dẫn chứng khách hàng thành công
– Nhận lỗi về mình,
– …

Scroll to Top